Lượt xem: 3312

Trần Lã Trà My - cô sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu của tỉnh Sóc Trăng

Sinh viên Trần Lã Trà My (đang học năm thứ nhất), Trường Đại học Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh là một trong hai học sinh, sinh viên của tỉnh Sóc Trăng vinh dự được tham dự Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiểu biểu năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức.

 


Em Trần Lã Trà My nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiểu biểu năm 2020.

 

    Lớn lên trong gia đình có mẹ là giáo viên, cha là cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, nên Trà My luôn tự rèn luyện bản thân và tự học tập tốt. Ở nhà, Trà My là người con hiếu thảo, ngoan hiền, người chị gương mẫu cho hai em trong học tập cũng như cách sống.

    Anh Trần Khánh - cha của Trà My cho biết: “Con gái tôi ở nhà rất ngoan, lễ phép luôn phụ giúp cha mẹ và hướng dẫn hai em học tập. Đặc biệt, con gái biết sắp xếp thời gian học tập rất khoa học, tự nghiên cứu sách, tự học tập trên mạng, nên vợ chồng tôi rất yên tâm, tự hào về thành tích mà con đạt được”.

    Từ khi học tiểu học đến THPT, Trà My đều tự ý thức trong việc học, không dựa vào cha mẹ. Đặc biệt, Trà My rất mê đọc sách và tìm hiểu những phương pháp giảng dạy trên mạng để mở rộng kiến thức. Trong suốt 12 năm học, em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi của trường. Bên cạnh đó, em còn đạt giải Nhì môn Vật lý trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Chăm học, nên Trà My là một trong những sinh viên dân tộc đạt điểm thi đại học khá cao (với số điểm là 27,7 chưa tính điểm ưu tiên) trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020. Trà My cho biết: “Trong suốt thời gian học tập, cha mẹ không bao giờ tạo áp lực mà chỉ động viên, khuyến khích em học tập tốt. Bản thân em cũng biết, cha mẹ đều công tác trong ngành giáo dục và đào tạo, rất bận rộn, nên em tự đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân là phải đạt kết quả cao nhất để đem lại niềm vui, vinh dự cho cha mẹ; nhất là phải làm gương cho hai em trai học theo”.

    Theo chia sẻ của Trà My, hằng ngày, trước khi lên lớp, em thường thức sớm để đọc lại bài học trong ngày và khi vào lớp lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chú những nội dung trọng tâm; khi về nhà, em xem lại bài và làm tất cả các bài tập trong sách; đồng thời, tham khảo những phương pháp dạy trên mạng, bài nào không hiểu, em ghi chú vào sổ tay để vào lớp hỏi bạn bè, thầy cô. Với cách học đó, em hầu như học giỏi tất cả các môn học, nên điểm trung bình cả năm từ cấp THCS đến THPT đều đạt từ 9,5 trở lên.

    Là học sinh chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, nhưng Trà My chọn thi đại học vào ngành Kinh tế đối ngoại. Trà My cho biết: “Khi được chọn là sinh viên dân tộc đại diện cho tỉnh đi Hà Nội dự Lễ tuyên dương, em đã rất vui và đó là động lực để em phấn đấu hơn. Em càng tự hào hơn khi cha mẹ luôn ủng hộ, tôn trọng sự quyết định, lựa chọn ngành học của em. Học đại học, sống tự lập, xa gia đình thì em càng quyết tâm học cho thật tốt để không phụ lòng của cha mẹ”.

Cát Tường



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 7356
  • Trong tuần: 78,063
  • Tất cả: 11,801,383